HỆ THỐNG TREO PHỤ THUỘC VÀ HỆ THỐNG TREO ĐỘC LẬP LÀ GÌ? ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM

Khi đi mua hay tham khảo các mẫu xe, có thể nhiều khách hàng vẫn chưa nắm được trên chiếc xe mình muốn sở hữu sử dụng hệ thống treo nào? Tác dụng của hệ thống đó có phù hợp với công năng sử dụng, phục vụ nhu cầu hàng ngày có ổn định hay không? Đã bao giờ bạn tự hỏi chúng là gì, hoạt động như thế nào và khác nhau ra sao chưa? Trên thực tế hiện nay, ô tô sử dụng chủ yếu là hai hệ hống treo chính gồm treo phụ thuộc và treo độc lập. Bài viết này của Nissan Long Biên sẽ giải đáp toàn bộ các câu hỏi về hệ thống treo trên oto cho Quý khách hàng.

>> Liên hệ nhận báo giá chi tiết về các dòng xe Nissan – Hotline 088 654 9339Hệ thống treo trên xe Nissan

Cấu tạo hệ thống treo

Trước khi đi vào chi tiết từng hệ thống, chúng ta phải hiểu được nguyên lý cấu tạo chính cấu tạo lên một hệ thống treo hoàn chỉnh bao gồm:

1. Bộ phản hồi
Giúp hấp thụ dao động từ mặt đường, giảm nhẹ tải trọng tác động lên khung xe, tạo điều kiện cho bánh xe dao động, đảm bảo độ êm dịu cho xe. Hiện nay, bộ phận đàn hồi có các kiểu chính sau:
– Nhíp: đóng vai trò của cả ba bộ phận trong hệ thống treo, có khả năng chịu tải cao nhưng độ êm dịu thấp sử dụng chủ yếu trên xe tải.
Hệ thống treo trên xe Nissan

Cấu tạo bộ phận nhíp

– Lò xo: công nghệ chế tạo đơn giản, độ êm dịu tốt nhưng khó bố trí thường sử dụng phổ biến trên hầu hết các dòng xe con như Hyundai Grand i10, Honda Civic, Toyota Camry,….

Hệ thống trên trên Nissan

Bộ phận lò xo

– Thanh xoắn: công nghệ chế tạo phức tạp nhưng dễ bố trí vẫn sử dụng trên nhiều dòng xe.
– Khí nén: dùng cho những dòng xe cần tải lớn và độ êm dịu cao như xe khách trên 29 chỗ, xe bus,.. Bên cạnh đó, hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử còn được ứng dụng trên những dòng xe sang đầu bảng như Mercedes S-Class, BMW 7-series,…..

2. Bộ phận giảm chấn
Có tác dụng dập tắt nhanh dao động của bánh xe và thân xe để đảm bảo cho bánh xe bám đường tốt hơn, tăng tính êm dịu và độ ổn định trong quá trình vận hành. Có hai loại giảm chấn là giảm chấn thủy lực và giảm chấn dùng ma sát.

– Giảm chấn thủy lực:
Lợi dụng ma sát giữa các lớp chất lỏng dầu để dập tắt dao động. Có hai loại giảm chấn thủy lực là giảm chấn dạng ống dẫn động trực tiếp, được sử dụng phổ biến và giảm chấn dạng đòn dẫn động gián tiếp qua hệ thống đòn nên phức tạp và vì thế ít dung cho ô tô hiện nay.
– Giảm chấn ma sát:
Như đã đề cập ở trên, nhíp cũng đóng vai trò giảm chấn cho xe thông qua ma sát giữa các lá nhíp.

3. Bộ phận hướng dẫn
Đây là bộ phận có phần trừu tượng và khó hình dung với nhiều người do khi nhắc đến hệ thống treo, chúng ta thường chỉ nghĩ ngay đến lò xo và các ống giảm chấn. Tuy nhiên, bộ phận dẫn hướng lại đóng một vai trò rất quan trọng. Đúng như tên gọi, bộ phận này giúp dẫn hướng, đảm bảo đúng động học bánh xe, hướng cho xe chỉ dao động trong mặt phẳng thẳng đứng. Bên cạnh đó, bộ phận dẫn hướng còn tiếp nhận và truyền lực, moment giữa bánh xe với phần khung vỏ của xe.

Có hai kiểu dẫn hướng chính là dùng nhíp đối với xe tải và dùng các cơ cấu tay đòn xe con. Cũng chính việc bố trí và sắp xếp các tay đòn này mà nhà thiết kế có thể tạo ra những kiểu hệ thống treo khác nhau như hệ thống treo MacPherson, hệ thống treo tay đòn kép double wishbone, hệ thống treo đa liên kết multi-link,…

Có thể dựa vào các yếu tố về thành phần cấu tạo để phân loại các hệ thống treo khác nhau. Tuy nhiên, trong bài viết này, Nissan Long Biên sẽ đề cập đến cách phân loại cơ bản và tổng quát nhất đó là phân loại theo bộ phận dẫn hướng. Xét theo bộ phận dẫn hướng thì hệ thống treo có thể được chia thành hai loại chính là hệ thống treo phụ thuộc và hệ thống treo độc lập.

Hệ thống trên trên Nissan

– Hệ thống treo phụ thuộc
Ở hệ thống này, các bánh xe được nối trên 1 dầm cầu liền, các chi tiết hệ thống treo sẽ nối dầm cầu với thân xe. Cái tên “phụ thuộc” cũng xuất phát từ đó, vì ở hệ thống này, dao động của hai bánh xe ảnh hưởng và phụ thuộc lẫn nhau. Các kiểu hệ thống treo phụ thuộc có thể kể đến là treo liên kết Satchell, liên kết Watt, nhíp lá,…

So với hệ thống treo độc lập thì các chi tiết ở hệ thống treo phụ thuộc ít và đơn giản hơn, độ bền cao, chịu tải tốt và đặc biệt phù hợp với các loại ô tô tải cũng như ô tô con sử dụng kết cấu khung vỏ rời body-on-frame. Tuy nhiên, do khối lượng phần không được treo lớn nên hệ thống này kém êm dịu và ổn định, xe dễ bị rung động,…

Hệ thống trên trên Nissan

Nissan Navara EL sử dụng hệ thống treo sau lò xo đa liên kết

– Hệ thống treo độc lập
Khác với hệ thống treo phụ thuộc, ở hệ thống này, các bánh xe được gắn với thân xe một cách “độc lập” với nhau. Qua đó, hai đầu bánh xe có thể chuyển động riêng lẻ, dịch chuyển tự do mà không gây ảnh hưởng lẫn nhau. Nhờ vậy, các dao động từ mặt đường lên khung vỏ xe có thể được kiểm soát tốt hơn. Các kiểu hệ thống treo độc lập tiêu biểu là hệ thống treo MacPherson, hệ thống treo tay đòn kép double wishbone, hệ thống treo đa liên kết multi-link,…

Hệ thống trên trên Nissan

So với hệ thống treo phụ thuộc, phần không được treo nhỏ nên khả năng bám đường của bánh xe cao, tính êm dịu chuyển động cao. Do không có dầm cầu liền nối thân xe nên có thể bố trí trọng tâm xe thấp đi, nhưng ngược lại hệ thống treo độc lập có cấu trúc và thành phần phức tạp hơn. Hệ thống treo độc lập được sử dụng rất rộng rãi và phổ biến trên ô tô. Những mẫu xe tiêu biểu có thể kể đến như Honda Civic, Honda CR-V, Toyota Camry, Nissan Navara, Nissan X-trail đều dùng cấu hình treo trước MacPherson/treo sau đa liên kết multi-link…

Hy vọng thông qua bài viết này, Nissan Long Biên đã mang đến cho độc giả những thông tin cơ bản và hữu ích nhất về hệ thống treo – một trong những hệ thống ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm và độ thoải mái của người dùng. Qua đó, với những kiến thức có được, Qúy khách hàng có thêm những tiêu chí đánh giá để lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý nhất.

Nguồn sưu tầm, TVBH Nguyễn Hải Sơn – Nissan Long Biên